Pre Order เมล็ดพันธุ์ฟักทอง Ebisu


13 Seeds 330 Baht
100 Seeds 1,200 Baht

 เมล็ดพันธุ์ฟักทอง Ebisu (เอบิสุ)

"เป็นพันธุ์ที่ขายมายาวนาน และเป็นที่นิยม ถูกจำหน่ายมากที่สุด ผลอวบ สวย เปลือกนอกสีเขียวเข้มมีลาย เนื้อในหนาสีเหลืองเข้ม เนื้อแน่น รสชาติดี  ปรับตัวกับสภาพแวดล้อมได้ดี นิยมนำไปทำแบรนด์ขนม อาหาร จำนวนมาก

ให้ผล 1.7-1.9 kg ที่ญี่ปุ่นปลูกได้ในเขตพื้นที่เย็นจนถึงเขตอุ่น การติดผล การขยายผลดี ให้ผลผลิตปริมาณมาก ระยะเวลาที่ญี่ปุ่น 45-50 วัน หลังผสมพันธุ์


ความเป็นมาของ Ebisu
เดิมทีมีการปลูกฟักทองพันธุ์ของทางญี่ปุ่นที่มีลักษณะออกเหนียวเป็นหลัก แต่ในปี 1960 ฟักทองของทางตะวันตกที่มีความหวานเข้มข้น และรสชาติที่กลมกล่อม ได้รับความนิยมแพร่หลายมากขึ้น แม้จะได้รับความนิยมด้านรสชาติ แต่ก็มีข้อเสีย เช่น การยืดตัวของเถาไม่เพียงพอในที่อุณหภูมิต่ำ การติดผลไม่คงที่ สิ่งที่ต้องการในเวลานั้นคือ พันธุ์ที่ให้ผลผลิตเร็วและ การติดผลที่มีความเสถียร Takii ได้รวบรวมสายพันธุ์พื้นเมืองตะวันตกที่มีอยู่จำนวนมากทั่วประเทศ จนได้พบส่วนผสมที่ลงตัว

เป็นผลให้ในปี 1962 ประสบความสำเร็จในการเพาะพันธุ์ฟักทองลูกผสม F1 ของสายพันธุ์ตะวันตก และได้ทดลองเพาะปลูก ทดสอบตลาด เป็นเวลา 3 ปี ผลการทดลองอยู่ในเกณฑ์ดี เหนือกว่าพันธุ์ตะวันตกดั้งเดิมที่นิยมในยุคนั้น ทั้งด้านรสชาติที่อร่อย เนื้อหนา น้ำหนักมากกว่า ให้ดอกเยอะ ระยะเวลาเก็บเกี่ยวที่สั้นกว่า ให้ผลผลิตมากกว่า ปรับตัวเข้ากับสภาพอากาศได้หลากหลาย ได้รับการตอบรับที่ดีจากเกษตรกร เพราะได้กำไรที่มากกว่าต่อพื้นที่การปลูกต่อรอบ เข้าสู่ยุคที่เปลี่ยนจากการปลูกพันธุ์ดั้งเดิม มาใช้พันธุ์ F1 

Takii จึงได้ประกาศเปิดตัวพันธุ์ Ebisu ในปี 1964 ปีที่มีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคจัดขึ้นที่โตเกียว Ebisu ซึ่งมีความหวานเข้มข้น รสชาติดี เข้ากันได้ดีกับอาหารญี่ปุ่น ถูกจัดให้เป็นมาตรฐานของฟักทองที่รสชาติดี และยังคงรักษาส่วนแบ่งตลาดสูงสุดของฟักทองมานานกว่าครึ่งศตวรรษนับตั้งแต่เปิดตัว"



ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจาก ฟักทองพันธุ์ Ebisu