Pre Order เมล็ดพันธุ์ผักปวยเล้งใบย่น Kan aji Chichimi Hourensou

30 ml 350 Baht
ไม่แจ้งจำนวนเมล็ด อ้างอิงจากข้อมูลทั่วไป อยู่ที่ประมาณ 1,200-1,800 เมล็ด

10,000 เมล็ด 1,050 Baht

เมล็ดพันธุ์ผักปวยเล้งใบย่น
Kan aji Chichimi Hourensou
(คังอะจิ จิจิมิ โฮเรนโซ)

"Chichimi หมายถึง หดตัว ย่น ผักโฮเรนโช หรือปวยเล้งใบย่น พันธุ์ คังอะจิ ที่มีความต้านทานโรค ราน้ำค้าง R1-7 เป็นผักที่ให้รสชาติดีในช่วงหน้าหนาว หรือที่อากาศเย็น ที่ญี่ปุ่นจะเริ่มหว่านในช่วงปลายฤดูร้อน คือต้นเดือน 9 ไปจนถึงฤดูใบไม้ร่วงในเดือน 10 เก็บเกี่ยวตั้งแต่เดือน 11 เป็นต้นไป

ใบหดตัว เรียงสวยงาม ใบหนา รสหวาน อร่อย ใส่ปุ๋ยอย่าให้ขาดจนถึงช่วงเก็บเกี่ยว นี่คือประเด็นหลัก เพื่อให้ได้รสชาติที่อร่อย ส่วนผสมมากกว่าครึ่ง ควรเป็นปุ๋ยหมักอินทรีย์ ปุ๋ยออแกนิค

เมื่อเทียบกับผักปวยเล้งโฮเรนโซ ทั่วไป จิจิมิ โฮเรนโซ ใบและก้านจะหนากว่า ใบย่น หดตัวเป็นเอกลักษณ์ ที่ญี่ปุ่นปกติจะปลูกในโรงเรือนช่วงฤดูหนาว แต่กลับพบว่า เมื่อปลูกกลางแจ้งให้สัมผัสอากาศเย็นในช่วงหน้าหนาวจะได้ความหวานที่เพิ่มขึ้น

ปวยเล้ง โฮเรนโซทั่วไป ความหวานอยู่ที่ประมาณ 5 brix แต่ชนิดใบย่น ความหวานได้เกินกว่า 10 brix ซึ่งหวานพอๆกับผลไม้ เนื่องจาก ปริมาณน้ำตาลเพิ่มขึ้น เพื่อป้องกันการแข็งตัวของพืชในหน้าหนาว

มีธาตุเหล็ก วิตามินC แคลเซียมจำนวนมาก ชนิดใบย่นฤดูหนาวนี้ มีวิตามินC มากกว่า ปวยเล้ง โฮเรนโซ ทั่วไป 1.5-2 เท่า แต่ก็มี กรดออกซาลิก จึงควรต้มก่อน นำไปปรุงอาหาร 1-2 นาที แต่อย่านานเกินไปจนเนื้อสัมผัสเสียไป แล้วแช่ในน้ำเย็น บีบน้ำออก

มีพันธุ์ปวยเล้งใบย่น จากหลายผู้ผลิต มีรีวิวการปลูก รีวิวเมนูอาหารจำนวนมาก ถือเป็นผักยอดนิยมในช่วงหน้าหนาว นำไปปรุงอาหารได้ทุกรูปแบบ สลัด ผัด เมนูซุป ผสมน้ำปรุงรสเป็นกับแกล้ม"