Pre Order เมล็ดพันธุ์แตงโมไร้เมล็ด 3X Samba SP 8-10 kg.

100 Seeds 2,400 Baht
10 Seeds 550 Baht

เมล็ดพันธุ์แตงโม 3X SAMBA 8-10 KILO

"แตงโมไร้เมล็ด ลูกใหญ่ ทนทานต่อโรคพืช ถ้าปลูกโดยใช้เมล็ดพันธุ์นี่เท่านั้น จะไม่ให้ผล 
ต้องปลูกสลับแถวกับแตงโมมีเมล็ดทั่วไป การปลูกเหมือนแตงโมทั่วๆไป ให้ผลเก็บเกี่ยวใน 45 วันหลังออกดอก ระดับน้ำตาล12-13° Brix"

  • อุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับการงอก 30℃
  • ระยะเวลาการงอก 4-6 วัน
  • อุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับการเจริญเติบโต 25~30℃
เป็นพืชที่ชอบอากาศอบอุ่น แต่ถ้าร้อนเกินไป คุณภาพอาจลดลง รากมีความแข็งแรงมาก ชอบแห้ง ถ้าชื้นแฉะไปจะอ่อนแอ


 การปลูกแตงโมไร้เมล็ด 
ข้อมูลจาก http://www.kasetloongkim.com/
รศ.นิพนธ์ ไชยมงคล 

              1. ปลูกแตงโม  พันธุ์ไร้เมล็ด สลับแถวหรือสลับต้นกับ  พันธุ์มีเมล็ด ลงไปก่อน  การบำรุงต้นทั้งสองสายพันธุ์ เช่น  เด็ดยอด - เลี้ยงยอด - ไว้ดอก   เหมือนกันตามปกติ
              2. เมื่อได้ดอกของทั้งสองสายพันธุ์แล้วให้นำ  เกสรดอกตัวผู้ของต้นพันธุ์มีเมล็ดไปผสมให้กับ  เกสรดอกตัวเมียของต้นพันธุ์ไร้เมล็ด  ด้วยวิธี  "ต่อดอก"  ตามปกติ
              3. เมื่อเกสรของดอกตัวเมียจากต้นพันธุ์ไร้เมล็ด ได้รับการผสมจากละอองเกสรตัวผู้ของต้นพันธุ์มีเมล็ดแล้ว  ผลที่เกิดมาจะไร้เมล็ดตามดอกต้นแม่
                
                 หมายเหตุ  :                
              - การปฏิบัติบำรุงทุกขั้นตอนต่อแตงโมไร้เมล็ดเหมือนแตงโมมีเมล็ดทุกประการ

การปลูกแตงโมไม่มีเมล็ด (Triploid Seedless Watermelon) 
2X 4X 
3X 2X 
SEEDLESS 
COLCHICINE 

เนื่องจากแตงโมไม่มีเมล็ดเป็นลูกผสมเจริญได้ดีและให้ผลผลิตสูง ในสภาพอุณหภูมิสูงมีแสงสว่างพอเพียง ให้ผลที่มีคุณภาพสูง สามารถเก็บรักษาได้นาน ทนทานต่อการขนส่ง 

การเพาะเมล็ด 
เปลือกหุ้มเมล็ดของแตงโม 3x จะหนากว่าพันธุ์ 2x ส่วนอาหารสำรองในเมล็ดจะมี ขนาดเล็กกว่า ดังนั้นการเพาะตามปกติจะทำให้เมล็ดมีความงอกตํ่า จำเป็นต้องช่วยโดยขลิบปลายทั้งสองด้านหรือบีบเปลือกหุ้มเมล็ดให้แตก เพื่อให้เมล็ดดูดนํ้าได้ดีและใบเลี้ยงสามารถดันเปลือกหุ้มเมล็ดออกมาได้ 

การให้นํ้าระหว่างการเพาะเมล็ดไม่ควรให้นํ้ามากเกินไปจะทำ ให้เมล็ดเน่าหลังจากทำแผลที่เปลือกหุ้มเมล็ด นำไปแช่ในเบนเลท ผสมกับ เคปแทน อย่างละ 6 กรัมต่อนํ้า 1 ลิตร แช่เป็นเวลา 30 นาฑี ต่อจากนั้นนำเมล็ดออกมาล้าง เรียงเมล็ดในภาชนะที่มีกระดาษซับรองสองชั้น และปิดทับข้างบน 2 ชั้น ให้นํ้าพอชุ่มและเก็บไว้ในอุณหภูมิปกติหรืออุณหภูมิ 30-32 o ซ เมื่อเริ่มงอก นำไปเพาะในถุง บรรจุวัสดุปลูกที่มีส่วนผสม ดินดำ ปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอกและปุ๋ย ซูเปอร์ดับเบิ้ลฟอสเฟต หลังจากต้นกล้างอกขึ้นมา 15 วัน คัดต้นที่เจริญสมํ่าเสมอลง 

ปลูกในแถวหรือแปลงเดียวกัน เพื่อความสดวกในการปฏิบัติดูแลรักษาแตงโม 3x จะมีลำต้น และใบขนาดใหญ ควรใช้ระยะปลูกห่าง การปลูกชิดจะทาํให้เถาปกคลุมดอก ยากแก่การเข้าไปผสม 

การผสมเกสร 
พันธุ์ 3x ไม่สามารถผสมตัวเองได้ จะต้องใช้ละอองเกสรตัวผู้จากต้น 2x ไปผสมกับเกสรตัวเมียของต้น 3x เกสรตัวผู้จะงอกท่อละอองเกสรไปตามท่อของก้านเกสรตัวเมีย หลังจากนั้นจะกระตุ้นให้เกิดการสร้างฮอร์โมนเพื่อช่วยในการเจริญของผล ควรปลูก 2x จำนวน 1 ต้นต่อต้น 3x จำนวน 5-8 ต้น เพื่อป้องกันการสับสนในขณะเก็บเกี่ยว ควรปลูกต้น 2x ที่มีลักษณะแตกต่างจากต้น 3x 

การติดผล 
ผลที่อยู่ใกล้ลำต้นมีจำนวนใบสร้างอาหารน้อย จะมีเปลือกหนา คุณภาพตํ่าควรใช้ดอกตัวเมียที่สองหรือสาม