Pre Order เมล็ดพันธุ์แตงโม Kogane Special

 7 Seeds 350 Baht
 200 Seeds 3,120 Baht

เมล็ดพันธุ์แตงโม Kogane Special 
(โคงะเนะสเปเชียล)

"หลังจากผ่านไปครึ่งศตวรรษ โคงะเนะ รุ่นพิเศษที่ได้รับการปรับปรุงก็ปรากฏขึ้น จากโคงะเนะสีเหลืองรุ่นแรก ได้ปรับปรุงสายพันธุ์ใหม่ที่มีเนื้อแน่นขึ้น ระยะเวลาการเก็บเกี่ยวที่กว้างกว่าเดิม และเนื้อสัมผัสที่ดีขึ้น โครงสร้างต้นที่แข็งแรงทำให้จัดการได้ง่าย ไม่ว่าจะปลูกระบบโรงเรือน หรือ กลางแจ้ง อัตราผลบิดเบี้ยว เนื้อในเป็นโพรง อยู่ในระดับต่ำ

น้ำหนัก 8-11 กิโล เปลือกลายสีเขียวเข้ม ตัดกับเนื้อในสีเหลืองสวย หวานประมาณ 12 Brix ระยะเวลาเก็บเกี่ยวที่ญี่ปุ่น ประมาณ 45 วัน หลังดอกบาน

เมื่อพูดถึงหน้าร้อน ผลไม้ที่นึกถึงก็จะต้องมีแตงโม แตงโมที่มีสีเหลืองอ่อนสดใส ที่ญี่ปุ่นนิยมเรียกว่า แตงโมสีครีม Cream Suika ครีมมุ ซุยกะ (Suika แปลว่า แตงโม) ซึ่งเป็นสีสันของฤดูร้อนญี่ปุ่น พันธุ์โคงะเนะ รุ่นดั้งเดิม ในช่วงต้นได้แพร่หลาย แนะนำกันในกลุ่ม เกษตรกรหญิง และ ผู้สูงวัย ให้ปลูกในช่วงเวลาว่าง เนื่องจากผลขยายใหญ่ได้ง่าย เนื้อกลวงยาก เมื่อเทียบแล้ว ปลูกได้ง่ายกว่าพันธุ์ทั่วไปในยุคนั้น ตั้งแต่นั้นมา เกิดความต้องการผลผลิตเพิ่มขึ้น ขยายขนาดการปลูกขึ้นทุกปี

จากเกษตรกรที่ปลูกพันธุ์ โคงะเนะ ให้กับสหกรณ์การเกษตร JA กล่าวว่า แตงโมสีเหลืองนั้น พื้นผิวจะถูกขัดให้เงาแวววาว ส่วนข้างในจะเป็นโพรงหรือไม่ จะถูกตรวจสอบด้วยการเคาะฟังเสียงจากผู้มีประสบการณ์ เมื่อผ่านการคัดเลือกด้วยวิธีนี้ แตงโมบรรจุกล่องก็ถูกส่งมาให้  JA ส่งจำหน่ายทั่วประเทศ ตามซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าอื่นๆ ให้มองหาโลโก้ JA Matsumoto Highland แต่ส่วนใหญ่จะจำหน่ายในสภาพที่หั่นแล้ว แบบจำหน่ายทั้งลูกอาจจะหาได้ยาก"