Pre Order เมล็ดพันธุ์ข้าวโพดข้าวเหนียวหวานสีดำ


40ml (ประมาณ 140 เมล็ด) 290 Baht 
1dl  (=100ml) 430 Baht

 เมล็ดพันธุ์ข้าวโพดข้าวเหนียวหวานสีดำ
Kuromochi Tomorokoshi (คุโระโมจิ โทโมโระโคฉิ)

 "Kuro = สีดำ Mochi = ข้าวเหนียว Tomorokoshi=ข้าวโพด 
ข้าวโพดสีดำแปลกตา เนื้อนิ่ม เคี้ยวหนึบหนับ หวานน้อยในแบบของข้าวโพดข้าวเหนียว บันทึกไว้ว่าต้นกำเนิดมาจากจีน ปลูกครั้งแรกในฮอกไกโดเมื่อปี 1809 สโลแกนของข้าวโพดพันธุ์นี้คือ รสชาติที่ชวนให้ระลึกถึงวันเก่าๆ

เป็นพันธุ์ที่ค่อนข้างแข็งแรง โตไวไม่เลือกดินเป็นพิเศษ ทางผู้ผลิตแนะนำ สามารถทำให้เป็นข้าวโพดสีผสมแปลกตาได้ จากการปลูก พันธุ์สีอื่นๆในระยะใกล้เคียง โดยที่รสชาติเดิมไม่เปลี่ยนแปลง 

ผลผลิตที่พบเห็นทั่วไปจะ มีทั้งสีดำล้วน ดำแดง ดำม่วง หรือ มีเมล็ดสีอื่นผสมมาในฝัก ทานในแบบ ต้ม นึ่ง ย่างกับซอสญี่ปุ่น หรือ นำไปต้ม 15 นาที โรยเกลือ ผสมกับข้าวสวย โรยสาหร่าย ในแบบญี่ปุ่น เนื่องจากรสชาติดั้งเดิมที่หวานน้อย จึงนิยมนำไป ปรุงในแบบต่างๆ

เป็นหนึ่งในผักที่มีบทบาทในละครของ NHK เรื่อง Genkai shuraku kabushiki gaisha ที่ฉายเมื่อปี 2015 นำแสดงโดย Takashi Sorimachi เป็นเรื่องราวของหมู่บ้านเล็กๆ ที่จำนวนประชากรลดลงจนวิกฤต คนหนุ่มสาว ออกมาในเมืองกันมากขึ้น มีแต่ผู้สูงอายุ ภายหลังได้รับการฟื้นฟูด้านการเกษตรในหมู่บ้าน จากคนหนุ่มที่กลับมาบ้านเกิด หลังจากใช้ชีวิต ทำงานในเมืองมาหลายปี  จากความร่วมมือ บริหาร จัดการ สร้างแบรนด์ขึ้นมา จนพ้นจากวิกฤตการดังกล่าว" 

  • เป็นพันธุ์แข็งแรง โตไวไม่เลือกดิน ควรใช้ปูนขาวฉีดพ่นลงดินให้ดินเป็นกลาง
  • เพาะหลุมละ 3-4 เมล็ด จนกว่าจะงอก อย่าให้ดินแห้ง หรือเพาะในกระถางก่อน ค่อยย้ายมาลงปลูกถาวรก็ได้
  • หลังงอก ต้นสูง 10-15 cm. ให้ปุ๋ยเคมีบำรุง