Pre Order เมล็ดพันธุ์ Organic Cornflower

100 เมล็ด 290 Baht
▲อัตราการงอก 60% 
▲เก็บเกี่ยวเมื่อต้นยาว 80-100 cm.

เมล็ดพันธุ์ Organic Cornflower

"คอร์นฟลาวเวอร์ ญี่ปุ่นเรียกดอกนี้ว่า Ya guruma giku ยะกุรุมะกิขุ เป็นพืชสวนยอดนิยมเนื่องจากมีสีฟ้าม่วงสวยงามสะดุดตา เมื่อได้ยินคำว่า Cornflower อาจทำให้นึกถึงดอกข้าวโพด Corn นอกจากจะหมายถึงข้าวโพดแล้ว ในภาษาอังกฤษแบบ British ยังหมายถึงธัญพืช แต่ดอกไม้ชนิดนี้ก็ไม่ได้เป็นธัญพืช แบบข้าวโพด หรือข้าวสาลี ว่ากันว่า มันบานสะพรั่งตามทุ่งข้าวสาลีในยุโรป

สีฟ้าที่เป็นเอกลักษณ์ของดอกคอร์นฟลาวเวอร์นี้ ยังใช้เรียกเป็นชื่อสีเฉพาะว่า Cornflower Blue ใช้เพื่ออธิบายสีของแซฟไฟร์คุณภาพสูง และที่คุ้นเคยกันดีก็คือ Microsoft Windows ก็ใช้สี Cornflower Blue เช่นกัน

การใช้งาน ใช้ทานทั่วไป ทำชาสมุนไพรบรรเทารักษาอาการต่างๆ ใช้ผสมอาบน้ำสมุนไพรเพื่อผิวสวย สุขภาพดี ทำยาพอกประคบ ทำเครื่องสำอาง"

ด้านสรรพคุณทางยา
ช่วยป้องกันความเมื่อยล้าของดวงตา ปวดตา การมองเห็นไม่ชัด
ดอกคอร์นฟลาวเวอร์สีฟ้าอมม่วง มีสารแอนโทไซยานินเหมือนกับบลูเบอร์รี่ ซึ่งดีต่อดวงตา กระตุ้นการสังเคราะห์โรดอปซิน Rhodopsin ที่อยู่ในเรตินาของดวงตาซึ่งมีความไวต่อแสง เพื่อใช้ในการมองเห็นในที่มืด หากต้องการเพิ่มการดูแลดวงตาเป็นพิเศษ อาจใช้ร่วมกับดอก Calendula ที่มีสารลูทีน

ป้องกันกลิ่นปาก รักษาโรคปากนกกระจอก
คูมาริน (Coumarin) ฟลาโวนอยด์ (flavonoid) พอลิฟีนอล (polyphenol) ช่วยต้านเชื้อ การอักเสบ ชา Cornflower ช่วยป้องกันกลิ่นปากได้ บรรเทาอาการแผลในปาก ใช้เป็นน้ำยาบ้วนปาก แต่ชาคอร์นฟลาวเวอร์เองก็แทบไม่มีรส และไม่มีกลิ่น อาจผสมกับชาเขียวหรือมิ้นต์เพื่อให้รู้สึกสดชื่น

หวัด และระบบทางเดินหายใจ
เช่น อาการไอและหลอดลมอักเสบที่เกิดจากหวัด เนื่องจากมีส่วนผสมที่มีคุณสมบัติฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ต้านการอักเสบ แต่เป็นสมุนไพรที่มักใช้ผสมกับตัวอื่นๆมากกว่าใช้เดี่ยวๆ เพื่อป้องกันหวัด ใช้ร่วมกัน thyme , Lemon Verbena เจ็บคอ ใช้ร่วมกับชะเอมเทศ

ปวดกล้ามเนื้อ โรคไขข้อ ปวดข้อ
ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเหลวในร่างกาย เช่น เลือดและน้ำเหลือง ยังมีโพแทสเซียมมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ เพื่อลดอาการบวม

ข้อควรระวังการใช้ดอกคอร์นฟลาวเวอร์
งดใช้หากกำลังตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร
ผู้ที่แพ้พืชตระกูล Asteraceae 

Cornflower มีถิ่นกำเนิดในภูมิภาค อบอุ่นของยุโรป เป็นวัชพืชที่เติบโตได้ทุกที่ จากการผสมพันธุ์ได้มีการสร้างสรรค์พันธุ์ต่างๆ เช่น ดอกซ้อน ดอกสีขาวหรือสีชมพู ได้รับความนิยมในฐานะพืชสวน มีเรื่องราวมาก
มายเกี่ยวกับคอร์นฟลาวเวอร์ เช่น 
  • เป็นหนึ่งในดอกไม้ที่ใช้ในการทำพวงมาลาที่พบในสุสานของฟาโรห์ตุตันคาเมน 
  • เชื่อกันว่าดอกไม้นี้ ใช้เป็นเครื่องรางและเป็นยาในอียิปต์โบราณ 

  • การใช้ดอกไม้ชนิดนี้เป็นหนึ่งในสมุนไพร เป็นยาใช้รักษาโรคโดย Nicholas Culpeper (1616 -1654) นักพฤกษศาสตร์ นักสมุนไพร แพทย์ และโหราจารย์ชาวอังกฤษ 

  • Cornflower เป็นหนึ่งในดอกไม้ที่ชื่นชอบ ของพระนางมารี อ็องตัวแน็ตสมเด็จพระราชินีแห่งฝรั่งเศส

  • เรื่องราวของสมเด็จพระราชินีหลุยส์แห่งเยอรมนี(สมัยยังเป็นปรัสเซีย) เมื่อสมเด็จพระราชินีหลุยส์และลูกๆ อพยพออกจากเมือหลวง เนื่องจากการรุกรานของนโปเลียน พระองค์ได้ทรงปลอบโยนลูกๆด้วยการประดิษฐ์มงกุฎดอกไม้ จากดอก Cornflower ที่ปลูกในทุ่ง ต่อมาภายหลังหนึ่งในเจ้าชายนี้คือ Wilhelm I วิลเฮล์มที่ 1 ซึ่งต่อมาเป็นจักรพรรดิเยอรมันองค์แรก ได้ทำให้ดอก Cornflower นี้ เป็นสัญลักษณ์ของจักรวรรดิ และถือเป็นดอกไม้ประจำชาติของประเทศเยอรมนี


▲เมล็ดพันธุ์นี้ได้รับการรับรองตามมาตรฐานยุโรป
อย่างเข้มงวด ทั้งดินในกระบวนการผลิต ไม่ใช้ปุ๋ยเคมี ยาฆ่าแมลง เพื่อลดภาระให้กับสิ่งแวดล้อม