Pre Order เมล็ดพันธุ์ดอก Eustoma F1 Dean

 ประมาณ 30 เมล็ด 
280 Baht
 
 เมล็ดพันธุ์ดอก Eustoma F1 Dean
 
"ดอก Eustoma ญี่ปุ่นเรียกว่า ยูสึโตมะ หรือ Toruko gikyou มีด้วยกัน หลายสี และ แต่ละสีก็มีหลายรุ่น หลายโทนสี รุ่น Dean สีม่วงลาเวนเดอร์ ดอกมีขนาดใหญ่ กลีบดอกจำนวนมาก ซ้อนกันหลายชั้น หน้าตาคล้ายกุหลาบ จัดช่อสวย ดอกใหญ่ดูมีปริมาณ นิยมใช้สำหรับตกแต่งในงานอีเว้นท์ และช่อดอกไม้สำหรับเจ้าสาว ความสูงของต้นประมาณ 80-90 cm ถ้าในช่วงอุณหภูมิต่ำ สีดอกจะเข้มขึ้น ที่ญี่ปุ่นจะปลูกในช่วงเดือน กันยา-ตุลา  และ มกรา-มีนา
 
อุณหภูมิการงอก 20℃ / อุณหภูมิการเจริญเติบโต 15-30℃ / ระยะเวลาการงอก 20-25 วัน ช่วงเพาะเมล็ดใช้เวลานาน ระวังอย่าให้ดินแห้ง หรือจะใช้ดินอัดก้อนสำหรับเพาะจะดีมาก หากเพาะเมล็ด โรยรวมๆกัน เมื่อใบเริ่มงอก ให้แยกออกมาดูแลทีละต้น ในถาดหลุม หลังจากนั้น 2 สัปดาห์ เริ่มให้ปุ๋ยน้ำ สัปดาห์ละครั้ง ต้นกล้าจะเจริญเติบโตค่อนข้างช้า ระวังอย่าให้ดินแห้ง เมื่อใบแท้ประมาณ 7-8 ใบ ย้ายปลูกถาวร ระยะห่างระหว่างต้น 10-15 cm.
 
ดั้งเดิมดอกนี้มีถิ่นกำเนิด อยู่ที่รอบๆรัฐเทกซัสสหรัฐอเมริกา มีปลูกกันอย่างกว้างขวาง ตั้งแต่ที่ราบสูงจนถึงที่ราบลุ่ม ต่อมาได้ถูกนำไปยังอังกฤษในช่วงศตวรรษที่ 19 ว่ากันว่า เข้าญี่ปุ่นตั้งแต่ยุคไทโช จนถึงยุคโชวะ ปลูกกันทั่วไปในหมู่เกษตรกร แต่ยังไม่เป็นที่แพร่หลายในตลาดมากนัก  ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 พันธุ์พืชเป็นจำนวนมากในประเทศต่างๆ ได้รับความเสียหาย และสูญหายไป ดอก Eustoma ก็เช่นกัน แต่ที่ญี่ปุ่นที่ประเทศเล็กๆนี้ ยังมีเหลือรอดมาได้
 
ช่วงปลายยุคโชวะ การปรับปรุงพันธุ์ เริ่มมีความก้าวหน้า ปัจจุบันญี่ปุ่นกลายเป็นศูนย์กลางของการพัฒนาพันธุ์ Eustoma ที่มีสีสันที่หลากหลาย ส่วนใหญ่ Eustoma F1 ล้วนเป็นพันธุ์จากประเทศญี่ปุ่น"